Pages

Thursday 12 December 2013

Baguhin Ang Tradisyon ! (Ang Drama Ko Dito) :">

               Ngayong araw na ito, bago magpatuloy ang nabiting pag-uulat kahapon ay nagtanong ang aming guro kung sino sa amin ang may alagang pusa at para daw may kalaro ang kanyang aso basta daw pogi ung pusa. Habang iniwawasto ang aming gawa ay nakasingit ang aming guro ng isang flitop tungkol kay Omandac dahil siya ay nag-iingay. Natanto ko mula sa akda na hindi ka magtatagumpay kung ika'y mayroong nananaig na galit sa iyong mahal na magulang. Masasabi kong ako ay kasingtulad ni Narsing dahil sa ayaw ko ding manahin ang marangal na trabaho ng aking ama. Ngunit ayaw kong matulad sa nangyari kay Narsing na bandang huli ay minana parin niya bagkus aking babaguhin ang tradisyon ng aking ama at aking  bibigayan ng isang maganda buhay ang aking magulang. Sinabi ng aming guro kong anong Teoryang nakapaloob dito at iyon ay ang Teoryang Dekunstruksyon. Nagkaroon ng onting pagbabahagi ang aming guro tungkol sa kanyang buhay. Pagkatapos ay pinagdadala kami ng makukulay na papel para bukas.

No comments:

Post a Comment