Pages

Tuesday 7 January 2014

Hala, Nalimutan ! :O

               Ngayong araw na ito ay aming pinasa, sinulat at tinalakay ang nagsilbing takdang aralin kahapon. Aming binalik-aralan ang tungkol sa nobelang Noli Me Tangere na may kaugnayan saming tatalakayin ngayon, ang uri ng tunggalian, simbolismo at ironiya. Dati kasi ng aming talakayin ang buod ng Noli Me Tangere ay pahapyaw lamang ito. Sa pagtalakay namin sa uri ng tunggalian ay marami sa amin ay nakakasagot at gustong sumagot. Pero ng pagdating naman sa pagtalakay namin sa simbolismo halos lahat ay nabkangko ang apag-iisip dahil hindi medyo kami makasabay. Siguro ay nalimutan lang namin o kaya talagang nablangko lang kami. Pagkatapos ay ipinagpabukas na lang ng aming guro ang pagtalakay sa ironiya dahil na rin ay kinulang  na kami sa oras.

               Pag-uwi ko sa bahay ay nakaramdam ako ng pagkapagod sa katawan kaya minabuti kong magpahinga muna. Pagkagising ko ay laking gulat ko na lamang  ay gabi na. Dahil doon ay sising-sisi man talaga ako dahil nalimutan kung gawin ang iba ng kong mga takdang aralin sa ibang asignatura. Kaya minabuti kong tapusin agad ito.

No comments:

Post a Comment