Pages

Monday 13 January 2014

Ikaapat na markahan :Ang Simula (Sisihan ang Peg?)

               Ngayong araw na ito ang simula ng talakayan para sa aming ikaapat na markahan. Bago pa dyan ay medyo nahuli ng pagdating ang aming guro dahil mayroon daw itong inaasikasong dyaryo. Buti na lang ay nandyan lagi ang kanyang butihing asawa upang pumalit muna kahit panandalian lang. At ito ay nagpaskil lamang ng isang biswal na tulang Ang Pamana ni Jose Corazon de Jesus na amin ding kokopyahin sa kwaderno at nagtalaga agad ito ng takdang aralin. Sa pagbalik ng aming guro agad na sinabi na mali daw ang inibinigay na panuto at hindi daw takdang aralin iyon kundi gawain at amin agad itong sasagutan (hays ... kala ko pa naman ay malaya na para makapagdaldal ... sayang!). Kaya amin agad na nasisi ang kanyang asawa. Pagkatapos ay nagkaroon kami ng pahapyaw patungkol sa tulang Ang Pamana.

               Pag-uwi ko sa bahay ay okey na kami ng aking nanay pero may onting tampuhan na lang. Ako ay nagmamadaling umalis din sa bahay dahil ngayon ay ang araw ko para magcanteener. Pagdating kong muli sa aming paaralan ay maayos na kaming naipunta sa aming pwesto  sa pagtinda. Pagkatapos magtinda ay nagremita na kami sa guro doon. Sa pagreremita ng aking kaklase doon ay mayroon silang kulang sa pagremita kaya sila ay nagkagulo at nakasisihan dahil daw ang isa ay nananakot sa mga bumili at baka daw doon ay hindi nakakabayad ang ibang bumibili. 

No comments:

Post a Comment