Pages

Thursday 9 January 2014

Pasaway Din Onti ! :)

               Ngayong araw na ito ang aming unang pagkuha para sa ikatlong markahang pagsusulit. Sa pagpasok sa umaga ay medyo muntik na akong mahuli sa klase dahil nasarapan ako sa tulog (siguro sa pagod din). Ang malala pa diyan ay hindi ako nagkapagsuri man lang sa aking kwaderno sa kadahilanang mas inuna ko pa kasi ang pagbantay sa aking kapatid. Nagtalo muna kami ng aking nanay dahil sa ayaw kong bantayan ang aking kapatid pero sa bandang huli ako ang talo (pasaway onti). Maglalaba kasi ang aking nanay kaya ako ang naatasan. Susubukan ko sanang magsuri man lang sa aking kwaderno kahit konti pero inabot na ng gabi ang aking nanay sa paglalaba kaya ni isang buklat man lang ay hindi ko nagawa. Dahil doon ay pagod ako kakabantay sa aking kapatid dahil sobrang pasaway din ito (mana ata sakin) :). Syempre para malibang-libang ng konti ay naglaro muna sa rentahan ng kompyuter, tutal tulog na rin ang aking bantay. (ano ba ito, wala naman ito sa usapan ngayon? ano bang koneksyon nito eh ... kahapon pa ito?) Syempre nagpapaliwanag lang naman kung bakit ako nahuli sa kalase! (pasaway onti?)

               (eto na, eto na ! ang tunay na nangyari) Pagdating ko sa aming klase ay malapit ng mag-umpisa ang aming pagsusulit kaya dali-dali akong nagbuklat ng aking kwaderno para sa aking kukuning markahang pagsusulit ngayon. Medyo naiilang ako sa mga reaksyon ng iba kong mga kakalase ngayon dahil ang iba ay halatang kinakabahan at ang iba ay patago lang at ang iba masaya, naiinis at pasaway (isa ako doon). Maayos ang nangyari sa pagkuha namin ng pagsusulit. Pero ng pagdating sa pagkuha namin ng eksamen sa filipino ay nainis ng konti dahil medyo pasaway din sila. Kasi sa may hulihan ng pagsusulit ay naisulat ko na kung ano ang dapat gawin doon kaso ng mabalitaan ko mula sa aking kaklase na sinabi daw ng aming guro na iba daw ang gagawing pagbubuod hindi ang Kalupi kundi ang Mabangis na Lungsod. Buti na lamang ay naisulat ko ito sa isang nilukot na papel bago pa man din isulat sa king tunay na papel (hays ... buti ligtas).

No comments:

Post a Comment